Những chú ý khi du lịch tự túc Trung Quốc

Thảo luận trong 'Tin giáo dục, tuyển sinh' bắt đầu bởi chaucaphu, 28/2/19.

  1. chaucaphu

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    0
    Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn, xinh đẹp ở Đông Á với bề dày trên 5.000 năm lịch sử. Ngày nay, đất nước này là điểm đến hấp dẫn du khách bậc nhất với thiên nhiên tươi đẹp, nhiều di sản thế giới và nét đặc sắc văn hóa Phương Đông. Hãy cùng tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Trung Quốc và lên kế hoạch cho chuyến đi nào.

    I. Chuẩn bị trước chuyến đi
    1. Tìm hiểu kĩ về thủ tục xuất/nhập cảnh Trung Quốc
    Đảm bảo visa Trung Quốc mà bạn xin phù hợp với khoảng thời gian lưu trú tại đây. Visa đi Trung Quốc phổ biến nhất của du khách Việt là VISA 3 tháng một lần.
    Nhớ mang theo CMTND gốc, hộ chiếu gốc để làm thủ tục tại sân bay (cửa khẩu)
    Nhớ giữ lại các tờ khai xuất nhập cảnh, tờ khai kiểm dịch và tờ khai hải quan để khi về cần dùng.
    Theo quy định của hải quan Việt Nam, mỗi cá nhân khi xuất cảnh không được mang quá 3.00 USD nếu đi máy bay. Không được mang quá 500 USD, 5 triệu VND. Cần khai báo với hải quan nếu mang các đồ vật trên 300 USD như: camera, máy ảnh loại lớn, máy quay phim.
    Khi làm thủ tục nhập cảnh Trung Quốc, bạn cần điền vào tờ khai nhập cảnh được cung cấp trên máy bay và tờ khai kiểm dịch. Bạn lưu ý nhớ giữ lại các tờ khai xuất nhập cảnh và tờ khai hải quan vì có thể sử dụng tới lúc về.
    Hàng hóa mang về trị giá dưới 300 USD tương đương 2000 NDT được miễn thuế căn cứ vào biểu giá của Hải Quan Việt Nam.
    Không mang theo tài liệu mật, tài liệu Quốc gia, tài liệu nội bộ các cơ quan Nhà nước. Không mang theo các loại trái cây tươi.

    2. Đổi tiền
    Đơn vị tiền tệ được sử dụng ở Trung Quốc là Nhân dân tệ và đôla HongKong, tại Hà Nội bạn có thể đổi tại phố Hà Trung, tại Sài Gòn ở các tiệm vàng bên hông chợ Bến Thành.

    3. Tải sẵn các ứng dụng cần thiết
    Diduli: ứng dụng giúp bạn nắm được vị trí của mình và những người đồng hành, tránh trường hợp đi lạc ảnh hưởng tới lộ trình. Hơn nữa còn có các tính năng hữu ích: gọi tập trung, chỉ đường,…
    Google Translate: dịch các đoạn văn bản trong trường hợp bạn không biết ngôn ngữ nước sở tại
    Foodspotting: ứng dụng hỗ trợ tìm địa điểm ăn uống
    Kayak: ứng dụng tìm kiếm các chuyến bay, khách sạn, thuê xe,…

    II. Khi tới Trung Quốc
    1. Phương tiện di chuyển tại Trung Quốc
    Mạng lưới giao thông ở Trung Quốc khá đa dạng. Khách du lịch có thể chọn các chuyến bay nội địa, tàu lửa, xe bus, tàu điện ngầm, xe điện, taxi hay xe đạp. Chú ý giữ đồ cẩn thận khi đi tàu điện ngầm hay tàu lửa vì tình trạng móc túi ở đây khá phổ biến.

    2. Kinh nghiệm khi ở khách sạn Trung Quốc
    Các khách sạn tại Trung Quốc đều đạt tiêu chuẩn 3 sao Quốc tế, thường là 2 người/phòng hoặc có thể ghép phòng 3 giường.
    Các khách sạn đều đầy đủ trang thiết bị, kinh nghiệm đặt khách sạn khi du lịch Trung Quốc trước khi nhận phòng cần chú ý kiểm tra xem có hỏng hay thiếu gì không để báo lại cho hướng dẫn viên, nếu không khi trả phòng bạn sẽ phải bồi thường.

    3. Địa điểm du lịch ở Trung Quốc
    Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn nên các địa điểm du lịch ở đây rất đa dạng và phong phú:
    Quảng Trường Thiên An Môn là một trong những điểm du lịch nổi bật nhất ở Trung Quốc và cũng là trái tim của người dân Trung Hoa. Với chiều dài 880 mét và rộng 500 mét, chính giữa quảng trường có Bia Kỷ niệm Anh hùng Nhân dân và đặt phần Lăng Mao Trạch Đông. Tại đây, thường diễn ra những sự kiện quốc gia và được bảo vệ an ninh vô cùng nghiêm ngặt. Tới đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc đồ sộ, quảng trường rộng lớn của Trung Quốc.
    Vạn Lý Trường Thành, kì quan nổi tiếng thế giới. Đa phần du khách quốc tế khi tới Trung Quốc để chọn Vạn Lý Trường Thành là điểm đến đầu tiên để được thỏa mãn với kỳ quan cổ đại có một không hai này, đánh dấu một thời vàng son của lịch sử phong kiến Trung Hoa có tầm ảnh hưởng toàn thế giới.
    Phim trường Vô Tích là điểm tham quan nổi tiếng nhất hiện nay ở Trung Quốc, hàng năm chào dón hàng triệu lượt khách du lịch. Phim trường Vô Tích thuộc Đài truyền hình Trung ương Bắc Kinh với quy mô rất lớn, toạ lạc tại thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô. Phim trường chuyên quay ngoại cảnh các bộ phim nhiều tập thời phong kiến, hầu hết các tour du lịch Trung Quốc đều có lịch trình ghé thăm phim trường Vô Tích – một địa điểm du lịch hấp dẫn.
    Ngoài những địa điểm trên phải kể tới Đức Thắng Môn, Di Hòa Viên, Phố Vương Phủ Tỉnh, Lâm viên Sư tử Lâm, Tây Hồ, chùa Linh Ẩn…

    4. Món ăn đặc trưng ở Trung Quốc
    Gà Kung Pao là món ăn đặc sản ở Tứ Xuyên, được làm từ thịt gà nấu với ớt, đậu phộng nên có vị cay. Ngày nay, ngoài thịt gà người ta còn sử dụng bằng thịt heo, thịt bò hoặc các loại hải sản, tuy nhiên thịt gà vẫn được ưa chuộng, yêu thích nhất.
    Đậu phụ Tứ Xuyên là một món ăn nổi tiếng được làm từ đậu non và thịt bằm cùng gia vị, với hương vị cay nóng đặc trưng ăn kèm với cơm nóng. Đậu phụ Tứ Xuyên là món ăn phải nếm thử khi tới Trung Quốc.
    Hoành thánh là món ăn có lịch sử lâu đời ở Trung Quốc được làm từ thịt, hải sản và rau băm nhỏ sau đó được gói lại rồi hấp chín hoặc chiên giòn.
    Vịt quay Bắc Kinh là món ăn tiêu biểu của ẩm thực Trung Hoa, vịt quay ở Bắc Kinh nổi tiếng với phần da mỏng, giòn; thịt trắng mềm khi ăn chấm với nước sốt đặc biệt làm từ đậu ngọt, tỏi tây và đậu nành. Đến Trung Quốc mà không thử món ăn này thì xem như chuyến đi của bạn chưa trọn vẹn.
    Thịt lợn chua ngọt: Món ăn này xuất hiện nhiều ở Chiết Giang, Tứ Xuyên, Sơn Đông và Quảng Đông. Nguyên liệu chính để làm món này là thịt lợn, lòng trắng trứng và nhiều gia vị khác nhau như giấm, muối, tinh bột, rau mùi, cà chua, đường,.. Sau khi nấu chín món ăn sẽ có màu cam sáng rất bắt mắt.

    5. Mua sắm tại Trung Quốc
    Hàng hóa bên Trung Quốc rất đa dạng về mặt hàng, chủng loại, chất lượng và giá cả. Bạn nên chọn kỹ, cân nhắc tham khảo giá cả để mặc cả giá khi mua. Khi đi mua đồ bạn nên mang theo 1 máy tính nhỏ hoặc mở ứng dụng máy tính trên điện thoại để tiện trao đổi trả giá.
    Mỗi thành phố lại có 1 khu mua sắm nổi tiếng với nhiều đặc trưng riêng. Ở Bắc Kinh là Vương Phủ Tỉnh, tại Tô Châu là Phố đi bộ Quang Tiền, Phố Thập Toàn; ở Thượng Hải có Nam Kinh Lộ sầm uất. Hai khu mua sắm lớn nhất Trung Quốc là Quảng Châu và Thâm Quyến, với mọi loại hàng hóa từ quần áo, giày dép, đồ len đến chợ điện tử máy tính.

    Mua quà khi đi du lịch Trung Quốc:
    Tranh cuộn: Đây là một loại hình nghệ thuật khá nổi tiếng ở Trung Quốc và bạn nên chắc chắn rằng không nên bỏ qua món quà tuyệt vời này, những bức bích họa, câu đối,.. của người bản địa, sẽ là những bức tranh độc đáo.
    Tơ tằm: Tơ tằm Trung Quốc nổi tiếng là chất lượng, phong phú từ màu sắc đến mẫu mã, bạn có thể mua món quà này ở nhiều nơi như Tô Châu, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hàng Châu,.. Tơ tằm rất thích hợp để may quần áo, hay các phụ kiện khác như khăn choàng,..
    Đồ gốm sứ: Trung Quốc được xem như cái nôi của ngành mỹ nghệ gốm sứ, phát triển qua từ triều đại Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh và đỉnh cao là đồ gốm sứ vào thời nhà Thanh. Từ đường nét, họa tiết, hoa văn, tất cả đều tạo nên những đồ gốm sứ hoàn mỹ.
    Trà: Trung Quốc nổi tiếng với hàng trăm loại trà khác nhau. Việc uống trà, thưởng trà đã có lịch sử lâu đời ở Trung Quốc. Trà rất đa dạng và có tác dụng tốt đối với sức khỏe.
    Ngoài ra còn rất nhiều mặt hàng lưu niệm mà bạn có thể tham khảo như thư pháp, ngọc bích, những món đồ thủ công, cờ mạt chược,…

    III. Các lưu ý khi đi du lịch Trung Quốc tự túc
    Tìm hiểu trước các thông tin, tư liệu về địa phương mình sẽ tới để có sự chuẩn bị tốt nhất và một lộ trình thuận lợi
    Tại Trung Quốc Đại lục, không cần phải tốn nhiều tiền “tip” cho nhân viên phục vụ.
    Nếu cần mua thuốc Đông Y, phải cẩn thận nguồn gốc của thuốc để tránh tiền mất tật mang, nên đến các hiệu thuốc quy mô lớn, nhiều khách mua… tránh những cửa hiệu nhỏ, giá rẻ.
    Khi mua hàng ở các điểm bán lẻ, bạn nên xem xét, khảo giá cẩn thận, tốt nhất nên đến siêu thị.
    Tại các khu vực du lịch như Cố Cung, chùa, đền tưởng niệm… vệ sinh được quản lý chặt chẽ. Nếu khạc nhổ, bỏ rác xuống đường, tiểu tiện không đúng nơi quy định sẽ bị phạt rất nặng.
    Trong giao tiếp, du khách nên tránh nói chuyện hay đề cập đến các vấn đề “nhạy cảm” liên quan đến chính trị, những vấn đề về biên giới, lịch sử chiến tranh. Người Trung Quốc rất thích bạn hỏi về nền văn hóa của họ.
    Trang phục: Loại quần áo bạn nên mang theo phù hợp với khí hậu từ 3 độ C – 15 độ C. Thời tiết buổi tối ở Trung Quốc lạnh hơn so với ở VN vì vậy bạn nên mang theo áo khoác nhẹ. Lựa chọn loại giầy thấp, đã đi quen chân vì phải đi bộ nhiều
    Mang theo đồ dùng cá nhân: thuốc men, máy sấy tóc, bàn chải đánh răng, thuốc uống, khăn mặt, …
    Ghi lại các câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng Trung để sử dụng khi cần thiết, vì rất khó tìm được người nói tiếng Anh tại Trung Quốc
    Đồ ăn ở Trung Quốc nhiều dầu mỡ, dùng kèm xì dầu. Vì vậy bạn nên mang theo những đồ ăn khô như mì gói, muối vừng,… phòng khi đồ ăn không hợp khẩu vị của bạn.
    Chú ý tiền giả: nên kiểm tra kỹ khi nhận tiền thối bằng cách so sánh với đồng tiền thật mình đang có. Đặc biệt đối với các loại tiền mệnh giá lớn
    Ổ cắm điện chỉ dùng phích cắm ba chấu vuông, nếu có nhu cầu sạc pin cho máy móc, điện thoại bạn nên mang theo ổ chuyển giắc cắm
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này