In nhựa 3D - Những loại thường được sử dụng

Thảo luận trong 'Thiết Kế & In Ấn' bắt đầu bởi deptraitaiai, 2/8/22.

  1. deptraitaiai

    deptraitaiai Active Member

    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    In nhựa 3D với nhiều vật liệu khác nhau tùy theo như cầu và phương pháp công nghệ để đưa ra lựa chọn. Thế nhưng phổ biến và được sử dụng thường xuyên là PLA, ABS, PEEK, PET. Để hiểu rõ hơn mời bạn cùng theo dõi phân tích ở nội dung bên dưới.
    In nhựa 3D bằng PLA

    PLA là vật liệu in nhựa 3D phổ biến trong các dòng máy gia đình vì dễ in, không mùi và độc hại. Loại này được làm từ bột bắp thế nhưng bạn cũng dễ dàng tìm thấy giống mía và khoai mì, phân hủy sinh học.

    [​IMG]
    PLA là vật liệu in nhựa 3D phổ biến trong các dòng vì dễ in không mùi và độc hại
    Đây là loại vật liệu dùng để in nhựa 3D, PLA phát ra một mùi thơm dễ chịu khi được làm nóng. Chính vì thế nhiều người thích sử dụng loại vật liệu này. Không những thế, nhựa PLA có thể tiếp xúc với thực phẩm và co lại ít hơn so với dòng ABS khi làm mát. Tuy nhiên điểm trừ của vật liệu là kém bền, dễ bị nóng.
    Do đó những bộ phận cần mục đích kỹ thuật, tốt hơn nên sử dụng dùng ABS. Nhựa PLA có nhiều màu sắc khác nhau để chúng ta lựa chọn. Bên cạnh đó bạn có thể tạo cho nó vẻ ngoài của gỗ hoặc kim loại. Loại nhựa kể trên được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như mô hình khái niệm, sản xuất, DIY Mô hình chức năng.

    Nhựa ABS

    Nhựa ABS cũng là vật liệu phổ biến được sử dụng trong in nhựa 3D. Loại này dùng khi sản xuất các chi tiết chịu nhiệt, lực và in trong môi trường kín, không có người.

    [​IMG]
    Nhựa ABS dùng khi sản xuất các chi tiết chịu nhiệt, lực và in trong môi trường kín
    ABS sử dụng trong các sản phẩm dân dụng và công nghiệp như đồ chơi lego, mũ bảo hiểm, cơ tính khá tốt. Thế nhưng việc in ấn sẽ khó hơn do nhiệt độ cao, độ co lớn, nặng mùi. Vật liệu nhựa ABS ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điển hình như tay cầm dụng cụ, các bộ phận xe cộ và vỏ hộp điện, đồ chơi chịu mòn, hộp đựng tay nghe.
    Vật liệu in 3D nhựa PEEK

    Thêm một vật liệu in nhựa 3D nữa là PEEK, loại này được thiết kế cho những bộ phận hiệu suất cao. Khả năng chịu ứng suất, hóa chất và nhiệt độ khá cao. Thế nhưng điều này không phải là tất cả những bộ phận được chế tạo từ PEEK cố thể tiếp xúc với tia X và gamma.

    [​IMG]
    PEEK loại này được thiết kế cho những bộ phận hiệu suất cao
    Tuy nhiên, điều ấn tượng về khả năng chịu nhiệt cao và máy in 3D phải nóng đến 400 độ C. Bên cạnh mức giá cao đây có thể là điều không nên đối với bạn về lo ngại an toàn. Nhờ đặc tính tuyệt vời vật liệu được sử dụng đòi hỏi khắt khe ngành công nghiệp ô tô, vũ trụ, hóa chất và y tế tập hợp được.
    Vật liệu PET

    Vật liệu in 3D cuối cùng là PET – chai nước làm bằng loại này. Không giống như ABS, PET không phát ra mùi hôi khi nóng chảy nhưng cũng cứng và linh hoạt. Điều đặc biệt hơn là PET không yêu cầu bàn nóng. Đối với loại vật liệu kể trên có bề mặt bóng, an toàn thực phẩm. Điều đó khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho nhiều sản phẩm tiêu dùng. Nhựa này thường được sử dụng để lưu trữ vật liệu PET trong túi chân không hoặc hộp đựng để chống ẩm. Hy vọng với những thông tin được cung cấp trên đây giúp ích đến quý độc giả. Từ đó bạn đã biết được các loại vật liệu in nhựa 3D thường được sử dụng. Nếu còn thắc mắc vấn đề nào hãy bình luận ở dưới để được chúng tôi hỗ trợ kịp thời.
     
    Đang tải...
: IN 3D

Chia sẻ trang này