Động cơ điện là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi dgmasia, 6/11/23.

  1. dgmasia

    dgmasia Active Member

    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Động cơ điện là một bộ phận quan trọng trong những vật dụng điện, thường sử dụng để chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ. Vậy động cơ điện sở hữu cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Cùng Olympia Phân tích chi tiết về động cơ điện qua bài viết dưới đây.

    Động cơ điện là gì?
    Động cơ điện là một trang bị sở hữu nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ. Bất kỳ trang bị điện nào, từ lớn tới nhỏ đều cần sử dụng đến động cơ điện. Một số cái đồ vật dùng động cơ điện với thể thấy trong đời sống hàng ngày như: tủ lạnh, máy giặt, lò nướng tới máy móc phân phối công nghiệp.

    [​IMG]
    Xem thêm các thông tin liên quan khác tại Olympia: https://www.olympialift.com.vn/tin-tuc/dong-co-dien-la-gi-1050.html
    Cấu tạo của động cơ điện
    Trên thị trường bây giờ có rộng rãi mẫu động cơ điện khác nhau để thích hợp có từng loại máy, từng dòng thiết bị. Chính do vậy, cấu tạo của những động cơ điện cũng có sự khác nhau. Dưới đây là cấu tạo chung nhất của các loại động cơ điện bình thường



    1. Phần tĩnh
    Phần tĩnh hay còn gọi là stato. Phần này thường gồm hai bộ phận chính là lõi thép và dây quấn.

    • Lõi thép
    Lõi thép là bộ phận dẫn trong khoảng của máy, mang hình trạng trụ rỗng, được dập thành hình vành khăn từ 1 tấm thép dẫn điện dày trong khoảng 0,35 tới 0,5 mm, bên trong với rãnh để đặt dây quấn. Trước khi lắp ráp lại.
    [​IMG]
    • Dây quấn
    Dây quấn stato khiến cho bằng dây đồng hoặc dây nhôm, được đặt trong những rãnh của lõi thép. Hai phòng ban chính phía trên còn mang phòng ban phụ bao bọc lấy lõi thép là vỏ bằng nhôm hoặc gang sử dụng để nhất mực lõi thép, phần dưới là bệ cố định có đế, ở hai đầu sở hữu hai nắp làm bằng nguyên liệu cộng cái có vỏ máy, trong vỏ với ổ đỡ (còn gọi là bạc) đỡ trục quay của roto.

    2. Phần quay
    Phần quay hay còn gọi là roto, bao gồm lõi thép, dây quấn và trục máy.

    • Lõi thép
    Lõi thép mang một hình trụ đặc khiến bằng tấm thép kỹ thuật điện, dập thành dĩa và ép chặt, trên bề mặt với những rãnh để đặt các thanh dẫn hoặc dây quấn. Lõi thép kết liên chặt mang trục quay và đặt vào 2 ổ trục của stato.

    • Dây quấn
    Dây quấn tên phần quay (roto) có 2 loại, bao gồm: roto lồng sóc và roto dây quấn.

    • Roto dây quấn: Rôto dây quấn cũng giống như dây quấn stato, sở hữu điểm mạnh là momen xoắn to nhưng cấu tạo phức tạp và giá tiền cao.
    • Chiếc rôto lồng sóc: Cấu tạo của dòng này rất khác so mang những chiếc dây quấn của stato. Nó được khiến cho bằng cách đúc nhôm vào những rãnh của roto, tạo thành các thanh nhôm và nối ngắn mạch ở cả 2 đầu, với thêm những cánh quạt để khiến cho mát bên trong khi roto quay. Phần dây quấn được làm cho bằng những dải nhôm và hai vòng ngắn mạch hình lồng nên được gọi là rôto lồng sóc. Những rãnh trên roto thường được ngoài mặt theo phương xiên với trục để cải thiện đặc tính mở máy và giảm rung do tác động không liên tục của lực điện trong khoảng lên roto.
    Nguyên lý hoạt động của động cơ điện
    Nguyên lý khiến việc của động cơ điện là tạo ra từ trường quay duyệt y cái điện xoay chiều nhiều pha. Cho nên, để động cơ hoạt động được thì cần phải phân phối nguồn điện xoay chiều cho stato của động cơ. Dòng điện qua các cuộn dây của stato sẽ tạo ra trong khoảng trường quay. Trong quá trình quay, từ trường sẽ quét qua các thanh của rôto, tạo ra sức điện động cảm ứng tạo ra chiếc điện trong thanh. Vật dẫn với dòng điện nằm trong trong khoảng trường nên tương tác sở hữu nhau, tạo ra lực điện từ. Các lực này sẽ tạo ra 1 mômen quay với trục rôto, khiến cho rôto quay theo chiều của từ trường. Đa số những động cơ điện đều hoạt động dựa trên nguyên lý điện từ. Ngoài ra, người ta vẫn sử dụng động cơ hoạt động theo nguyên lý khác như tác dụng lực tĩnh điện và hiệu điện thế.
    [​IMG]
    Các loại động cơ điện trên thị phần
    1. Động cơ điện một pha
    Động cơ dây quấn stato này chỉ có dây quấn 1 pha, nguồn cấp là dây 1 pha, dây cấp 1 thường là thêm tụ điện lệch pha. Mang 2 cái động cơ điện một chiều: động cơ điện 1 chiều nam châm vĩnh cửu và động cơ điện 1 chiều kích trong khoảng. Cấu tạo của động cơ 1 pha gồm phần nhất thiết và phần quay, được sử dụng trong những trang bị gia dụng như: quạt máy, máy bơm nước, tủ lạnh, …



    2. Động cơ điện 3 pha
    Động cơ điện ba pha là động cơ điện sử dụng mẫu điện xoay chiều ba pha, là dòng động cơ được sử dụng rộng rãi nhất hiện tại vì tính phù hợp, tầm giá tốt, dẻo dai và dễ bảo dưỡng.

    [​IMG]

    Tùy thuộc vào kích thước của cấu trúc động cơ, người ta phân biệt ba dòng động cơ ba pha vượt trội nhất, bao gồm:

    • Động cơ lớn: chiều cao của trọng tâm hơn 630mm và con đường kính ngoài của lõi stato hơn 900mm.
    • Động cơ trung bình: chiều cao trọng tâm 355:600mm, con đường kính ngoài của lõi stato 560:900mm.
    • Động cơ nhỏ: chiều cao trục 90:315mm, tuyến phố kính ngoài lõi thép 25:560mm.
    Vận dụng của động cơ điện
    Động cơ điện được sử dụng trong đông đảo mọi ngành, trong khoảng động cơ nhỏ được sử dụng trong lò vi sóng và máy ghi âm cho tới các phương tiện như máy khoan cầm tay. Động cơ điện được dùng rộng rãi trong những loại quạt máy gia dụng, tủ lạnh, máy giặt, máy hút bụi, máy bơm nước,… Ngay cả hoạt động của cầu thang máy hay hệ thống thông gió cũng phụ thuộc vào sức mạnh của động cơ. Động cơ điện cũng được sử dụng trong các dụng cụ liên lạc, đặc thù là đầu máy xe lửa ở nhiều nước trên thế giới. Trong công nghệ máy tính, động cơ điện được sử dụng trong ổ đĩa cứng và ổ đĩa quang.

    Xe nâng mang sử dụng động cơ điện không?
    Sở hữu sự ưu việt của động cơ điện, những hãng xe nâng đã và đang cho ra mắt những chiếc sản phẩm xe nâng dùng điện thay thế có các chiếc xe sử dụng động cơ đốt truyền thống (xe nâng dầu, xăng, gas,…).
    [​IMG]
    Không nằm ngoài xu hướng đấy, tại Việt Nam các mẫu xe nâng điện trong khoảng nhỏ tới to đã và đang được dùng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, từ những tổ chức nhỏ lẻ sở hữu các nhà máy, khu công nhiệp quy mô to. Có phổ biến ưu điểm nổi bật như: giá thành vận hành phải chăng, thân thiện sở hữu môi trường, không cần bảo trì, bảo dưỡng,…. Xe nâng điện đang dần thay thế các dòng xe nâng truyền thống trên thị phần.

    Trong đó, Olympia là tổ chức tiên phong phân phối những loại sản phẩm vật dụng kho, xe nâng hàng dùng động cơ điện. Có hệ thống showroom, chi nhánh trải rộng trên toàn quốc cùng các loại sản phẩm phổ quát, chất lượng,… xe nâng Hangcha là một trong các chọn lựa hàng đầu được phổ thông người dùng, doanh nghiệp tin sử dụng.

    Trên đây là các thông tin chính can hệ đến động cơ điện. Với thể đề cập, kỷ nguyên xe điện và các nguồn năng lượng xanh đã tới rất gần và là thiên hướng mai sau trong mọi ngành. Ngay từ hiện tại, việc trang bị những kiến thức, hiểu biết và ứng dụng sớm sẽ đem đến lợi thế cực kỳ trong khoảng thời gian dài.

    Tham khảo thêm các thông tin về xe nâng tại Xe nâng Olympia Lift
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này