SỰ SỤP ĐỔ CỦA 'CON ĐƯỜNG TƠ LỤA TRÊN INTERNET'

Thảo luận trong 'Điện máy & Điện tử' bắt đầu bởi reviewhyip, 25/3/21.

  1. reviewhyip

    reviewhyip Expired VIP

    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Silk Road được mệnh danh là thiên đường cho các giao dịch trái phép cho đến khi người sáng lập bị bắt vào năm 2013.
    Vào năm 2011, nước Mỹ chao đảo vì sự xuất hiện của một trang web buôn hàng cấm khét tiếng có tên là Silk Road, hay Con đường Tơ lụa.
    Trang này được mệnh danh là Amazon của thế giới ngầm, nơi mọi người có thể đăng bán mọi loại hàng hóa kể cả ma túy. Các cơ quan điều tra đã phải đau đầu vì mức độ ẩn danh và bảo mật của nền tảng này.
    Wired cho rằng Silk Road là lá cờ đầu trong phong trào buôn thuốc phiện trong giới dark web - hay web chìm.
    “Họ mua bán mọi thứ trái phép trên đời: từ vũ khí, chất độc cho đến ma túy”, Vincent D'Agostino, một đặc vụ FBI chia sẻ.
    Theo báo cáo của cảnh sát, 4.000 người buôn ma túy đã giao dịch với hơn 100.000 khách hàng thông qua Silk Road. Trong đó, một số người bán cả tên lửa.
    Nhiều giả thuyết được đặt ra về cha đẻ của trang web. Nhưng theo FBI, người đứng sau nền tảng này lại là một kỹ sư công nghệ 27 tuổi đầy tiềm năng với nhân thân trong sạch.

    Những năm tuổi trẻ của chàng kỹ sư tai tiếng

    Ross William Ulbricht, đối tượng bị tình nghi là cha đẻ Silk Road, xuất thân là sinh viên khoa Vật lý tại Đại học Texas.
    Theo Investopedia, Ulbricht sở hữu một bộ não thiên tài. Trong quãng thời gian đi học, anh đã xuất bản nhiều nghiên cứu học thuật, trong đó ấn tượng nhất là công nghệ “pin mặt trời đồng nhất với cực dương cải tiến”.
    “Mục tiêu của tôi là mở rộng hiểu biết về thế giới cho nhân loại”, Ulbricht đăng trên LinkedIn.

    [​IMG]
    Chân dung của ông trùm khét tiếng. Ảnh: Investopedia.
    Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Pennsylvania, anh trở về quê nhà ở Austin để lập nghiệp. Ulbricht đã thử sức trong nhiều lĩnh vực như đầu tư, phát triển trò chơi điện tử và cả bán sách trực tuyến. Tuy nhiên, cố gắng của anh không đem lại nhiều thành công.
    Từ năm 2010, là người cởi mở với các tư tưởng thị trường tự do, Ulbricht ấp ủ ý tưởng về một thị trường trực tuyến thật sự, nơi mọi người không bị ràng buộc hoạt động mua bán. Anh tin rằng, mọi người đều có quyền mua hoặc bán bất cứ thứ gì họ muốn, miễn là nó không làm hại đến ai.
    Với Tor, phần mềm giúp người dùng ẩn danh và che giấu lịch sử giao dịch. Cùng với Bitcoin, loại tiền ảo có độ bảo mật và ẩn danh cao, Ulbricht tạo ra Silk Road vào năm 2011.
    Biệt danh tự đặt của Ulbricht là “Dread Pirate Roberts” (hải tặc đáng sợ Roberts), nhân vật từ một bộ phim của những năm 80. “Tôi sẽ cho mọi người trải nghiệm mô phỏng kinh tế về một thế giới không có áp đặt và bạo lực”, Ulbricht viết trên LinkedIn.
    Từ đó, hàng tỷ USD giao dịch trái phép đã được thực hiện tại "con đường tơ lụa" Silk Road.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này