Mức thuế xây dựng phải đóng khi xây nhà ở

Thảo luận trong 'Tin nhà đất, bất động sản' bắt đầu bởi lampho2410, 11/1/21.

  1. lampho2410

    lampho2410 Expired VIP

    Bài viết:
    1,789
    Đã được thích:
    0
    Thuế là nguồn thu nhập của ngân sách Nhà nước và nó cũng là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân để góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Mọi người thường nghe nói và hiểu nhiều về thuế thu nhập cá nhân nhưng đối với nhiều loại thuế khác thì còn khá mơ hồ chưa nắm vững trong đó có thuế xây dựng nhà ở. Diễn Đàn Xây Dựng Việt Nam sẽ hướng dẫn cách tính thuế xây dựng nhà ở để các gia chủ đã và đang có ý định xây dựng nhà ở có thể nắm rõ và thực thi đúng pháp luật.
    [​IMG]
    Khi xây dựng nhà ở có 2 trường hợp nộp thuế tùy theo từng đối tượng mà bạn phải nộp các loại thuế khác nhau. Nếu như bạn tự mua vật tư, tự mướn người về xây dựng thì bạn sẽ là người phải kê khai và nộp thuế. Còn nếu như bạn thuê 1 bên thầu trọn gói việc xây nhà cho mình thì người chủ thầu đó sẽ là người phải đi nộp thuế xây dựng.
    Và các loại thuế phải nộp khi xây dựng nhà ở và các mức độ thuế cụ thể như sau:
    Những loại thuế và lệ phí khi xây dựng nhà ở tư nhân phải nộp theo pháp luật hiện hành


    Thuế môn bài


    Đầu tiên đó chính là thuế môn bài. Thuế này sẽ được thu trực tiếp hàng năm. Thuế môn bài dựa trên doanh thu của năm kinh doanh trước đó hoặc số vốn đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của bạn với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Và mức độ thu phí sẽ được phân bậc và phụ thuộc vào từng địa phương cụ thể. Thuế này là dành cho đối tượng là tổ chức hay cá nhân có tiến hành hoạt động sản xuất hoặc kinh doanh.
    Chính vì vậy mà nếu bạn tự mua vật liệu và thuê nhân công,… thì bạn phải tự kê khai và đóng thuế môn bài. Còn nếu bạn thuê nhà thầu trọn gói thì nhà thầu đó phải đóng thuế môn bài.
    Thuế giá trị gia tăng (GTGT):


    Theo quy định của luật thuế GTGT và luật thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 và được sửa đổi năm 2013 thì thuế GTGT được tính khi xây dựng nhà ở tư nhân như sau:
    • Khi cá nhân hay tổ chức có tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thì sẽ phát sinh thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp. Mà hoạt động xây dựng nhà ở cũng được tính là một hoạt động xây dựng có phát sinh dịch vụ xây dựng nhà ở. Chính vì vậy mà bạn nên phải tiến hành kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng.
    • Và đối tượng phải kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng sẽ là người nhận thầu xây dựng nhà ở tư nhân hoặc là chủ hộ nếu như tự mua và thuê nhân công. Bên cạnh đó nếu như bạn thuê đơn vị thầu trọn gói thì bạn cần phải đảm bảo được rằng việc nộp thuế giá trị gia tăng này được ghi rõ trong hợp đồng xây dựng nhà ở của bạn ký với chủ thầu.
    Thuế thu nhập cá nhân (TNCN):


    Theo thông tư số 92/2015/TT-BTC của bộ Tài chính thì việc xây dựng nhà ở là một loại dịch vụ và những người tiến hành thực hiện công việc xây dựng là cá nhân thực hiện kinh doanh dịch vụ xây dựng và lắp đặt chính vì vậy nên phải thực hiện việc nộp thuế như đối với cá nhân kinh doanh.
    Nếu như bạn tự thuê nhân công thì những nhân công đó phải được kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân nếu như không thuộc trường hợp được miễn, giảm. Còn thuê chủ thầu thì bên chủ thầu phải có trách nhiệm tính thuế và nộp cho những người lao động đó (có tính trừ vào lương, nếu như có phát sinh nộp).
    Lệ phí trước bạ hoàn công xây dựng:


    Ngoài thuế môn bài, thuế GTGT và thế TNCN thì khi xây dựng nhà ở bạn còn có thể phải chịu thêm lệ phí hoàn công khi tiến hành thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở. Tức là khi hoàn thiệnc công trình, khai báo và xin cấp giấy hoàn công để tiến hành thủ tục đăng ký biến động đất đai – tăng thêm ngôi nhà vào Giấy chứng nhận sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác ở trên đất nhà bạn.
    Tuy nhiên dựa vào quy định khoản 11 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định trường hợp miễn nộp thì khi hoàn công nhà ở riêng lẻ tư nhân thì không cần phải nộp lệ phí trước bạ.
    Cách tính thuế và lệ phí khi xây dựng nhà ở tư nhân


    Cách tính thuế môn bài:


    Theo thông tư 302/2016/TT-BTC của bộ tài chính thì mức đóng thuế môn bài khi xây dựng nhà ở tư nhân được tính như sau:
    • Đối tượng có thu nhập dưới 100 triệu/năm thì được miễn thuế môn bài.
    • Đối tượng có thu nhập từ 100 triệu đến 300 triệu/năm thì thuế môn bài cả năm là 300.000 đồng.
    • Đối tượng có thu nhập từ 300 triệu đến 500 triệu/năm thì thuế môn bài cả năm là 500.000 đồng.
    • Đối tượng có thu nhập trên 500 triệu/năm thì đóng thuế môn bài cả năm là 1.000.000 đồng.
    Cách tính thuế giá trị gia tăng (GTGT)


    Theo khoản 2 Điều 2 thông tư 92/2015/TT-BTC thì khi xây dựng nhà ở tư nhân thì mức thuế GTGT được tính như sau:
    Thuế GTGT = (Doanh thu tính thuế) x (Tỉ lệ % tính thuế GTGT)
    Trong đó các giá trị được tính như sau:
    • Doanh thu tính thuế GTGT
    Được tính bằng đơn giá nhân diện tích (nếu tính trên 1 đơn vị diện tích) hoặc bằng giá toàn bộ công trình hoặc bằng giá trị phần việc xây dựng phải thực hiện được xác định theo Hợp đồng xây dựng.
    Nếu hợp đồng xây dựng không cung cấp vật tư xây dựng thì doanh thu tính thuế chỉ tính bằng số tiền nhân công xây dựng mà gia chủ phải trả cho chủ thầu khi hoàn thành công trình.
    Nếu như trong hợp đồng xây dựng có thỏa thuận về giá nhưng giá không phù hợp với giá trị thực tại của địa phương thì cơ quan thuế sẽ thực hiện thu theo quy định pháp luật.
    Nếu như hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân có sử dụng hóa đơn thì doanh thu tính thuế dựa trên hóa đơn và doanh thu khoán.
    • Tỉ lệ % tính thuế GTGT
    Được xác định như sau:
    Hợp đồng xây dựng nhà ở tư nhân có bao gồm cả cung cấp vật tư xây dựng: tỷ lệ 3%.
    Hợp đồng xây dựng nhà ở tư nhân không bao gồm cung cấp vật tư xây dựng: tỷ lệ 5%.
    Cách tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN)


    Thuế TNCN = (Doanh thu tính thuế) x (Tỉ lệ TNCT trên doanh thu) x (Tỉ lệ thuế TNCN) (tạm thu 10%)
    Trong đó các giá trị được xác định như sau:
    • Doanh thu tính thuế TNCN
    Được tính bằng tất cả các khoản tiền phát sinh trong quá trình xây dựng. Cách xác định tương tự như đối với doanh thu tính thuế GTGT.
    • Tỉ lệ (%) thuế TNCN
    Được xác định áp dụng tỷ lệ tạm thu đó là 10%.

    CHỦ ĐỀ TƯƠNG TỰ :
    SỐ LƯỢNG GẠCH CHO 1M2 TƯỜNG XÂY : https://blogxaydung.net/so-luong-gach-cho-1m2-tuong-xay/
    KINH NGHIỆM THI CÔNG ĐỔ BÊ TÔNG GẶP TRỜI MƯA : https://blogxaydung.net/kinh-nghiem-thi-cong-do-be-tong-gap-troi-mua/
    NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ TƯỜNG NHÀ BỊ NỨT NGANG : https://blogxaydung.net/nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-tuong-nha-bi-nut-ngang/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này