đắp đất ở chặn hai đầu đoạn kênh bị nhiễm hóa chất

Thảo luận trong 'Môi trường & Đô thị' bắt đầu bởi havu2018, 21/9/18.

  1. havu2018

    havu2018 Expired VIP

    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    0
    Công ty xử lý chất thải công nghiệp tai tp hcm Hơn 500 tấn axít chảy tràn ra kênh thủy lợi ở Bình Chánh gần một tháng nay vẫn chưa có giải pháp xử lý cụ thể vì đơn vị gây ra vụ cháy thì hết tiền, còn tập đoàn chức năng bận … quy nghĩa vụ.

    Giải pháp… giỡn chơi!

    Ngày 8.5, HĐND TP.HCM tiến hành giám sát định kỳ chương trình tránh ô nhiễm tại KCN Lê Minh Xuân, Bình Chánh. Tuy nhiên, các đại biểu vô cùng bất ngờ khi có thông tin: hơn 500 tấn hóa chất độc hại sau vụ cháy Công ty TNHH Tân Hùng Phát (ngày 16.4) đối với hóa chất phòng cháy cứu lửa đã chảy xuống kênh 6.

    Ông Trần Quang Sang – Chủ tịch UBND xã Lê Minh Xuân cho biết, tất cả kho hóa chất của Tân Hùng Phát có hơn 1.000 tấn, lửa thiêu rụi nửa kho hàng, số còn lại trôi xuống kênh 6 khiến hầu hết lục bình, cá tôm, thậm chí ốc bươu vàng là loài chịu đựng mạnh nhất cũng chết sạch.

    Theo ông Sang, kênh 6 là nguồn phân phối nước chủ lực cho xã Lê Minh Xuân để phân phối nông nghiệp: trồng lúa, rau sạch, nuôi cá…



    Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh – Phó ban quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp (Hepza), kể lại: vài ngày sau vụ cháy, bà có xuống tổ chức nắm lại tình hình, vừa đến cửa gặp hóa chất bay vào mắt, cay và gây sưng đỏ đến nay vẫn còn giận dữ, những người khác gặp hiện tượng khó thở, khô rát cổ họng…

    “Ngày xưa, nước hóa chất trong người sử dung thấm ra bên ngoài mà đã khiến cây cối mất màu. Giờ đây, hơn 500 tấn hóa chất mà phần lớn hóa chất là axit cái thì bốc hơi vào không khí, cái thì chảy tràn xuống kênh, nếu lan rộng ra hậu quả chắc chắc rất nghiêm trọng”, bà Hạnh nhận xét.

    mà, cho đến nay giải pháp duy nhất từ các công ty tính năng là đắp đất ở chặn hai đầu đoạn kênh bị nhiễm hóa chất (dài khoảng 600 m), ngăn hóa chất lan ra cả sơ đồ kênh! Bà Hạnh thừa nhận, đây chỉ là một giải pháp tình thế vì chất độc vẫn bốc hơi và thẩm thấu vào đất.

    Hơn nữa, chỉ cần một cơn mưa, các đập đất này có thể vỡ bất kỳ lúc nào và tràn hóa chất ra ngoài. Lúc đó hơn 2.000 ha đất lúa của huyện Bình Chánh sẽ bị nhiễm độc, sơ đồ thủy lợi phía Tây Bắc TP cũng sẽ ảnh hưởng lớn.

    Sở ko phải kể lể!

    Tại buổi giám sát, cả đại diện Hepza, huyện Bình Chánh và tập đoàn hạ tầng KCN Lê Minh Xuân đều yêu cầu Sở khoáng sản và Môi trường (TN- MT) hối hả triển khai các biện pháp giải quyết sự cố hóa chất này.

    Trước đó, UBND TP cũng có văn bản giao đích danh Sở TN-MT “chủ trì thực hiện khảo sát, bình chọn vừa đủ các về việc liên quan hành động đến môi trường, đưa ra giải pháp khắc phục hậu quả”. Tuy nhiên, theo lý giải của ông Cao Tung Sơn- Phó chi cục bảo vệ môi trường, chậm do phải bình chọn, phân tích thấu đáo chứ chẳng hề “này kia”.

    “Sau lãnh đạo của TP, sở cũng đã mời hết các đơn vị liên quan đến họp bàn giải pháp. công sở Tân Hùng Thái trình bày đang gặp khó khăn, không có kinh phí khắc phục. Chúng tôi xác định KCN Lê Minh Xuân có trách nhiệm liên đới vì cho thuê đất nên bắt buộc KCN Lên Minh Xuân ứng tiền xử lý ô nhiễm nhưng KCN Lê Minh Xuân cho biết đang gặp cạnh tranh, với lại trước đó đã hỗ trợ đại lý giải quyết sự cố cháy nổ, đắp đê đất ngăn hóa chất…

    Theo lý lẽ là khi các đơn vị liên đới không đủ năng lực xử lý thì cơ quan công dụng mới làm việc này. Chúng tôi phải làm qua các bước này để xác định nghĩa vụ rõ ràng. Tôi nói ko phải kể lể mà vì chúng tôi từng vấp phải điều với lực lượng cảnh sát môi trường khi xử lý hóa chất trong dự án Tân Sơn Nhất- Bình Lợi”, ông Sơn phân bua.

    Nhưng bà Hạnh thì lại cho rằng, những năm qua sở nên tập trung vào việc tìm giải pháp và chủ trì thực hiện hơn là truy bổn phận vì vấn đề cấp bách.

    đống ý với ý kiến này, ông Phạm Văn Đông – Trưởng ban Kinh tế – ngân sách HĐND TP.HCM yêu cầu ông Sơn công bố lại với Giám đốc Sở TN-MT khẩn cấp chỉ huy các biện pháp xử lý, bởi chỉ cần một cơn mưa sẽ xảy ra hậu quả khôn lường cho Bình Chánh.

    => Quy trình xử lý chất thải công nghiệp = > báo giá xử lý chất thải nguy hại
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này