Các khu đất nghĩa trang đẹp càng ngày càng khan hiếm

Thảo luận trong 'Hàng giảm giá & Thanh lý' bắt đầu bởi Alpenliebe, 29/7/16.

  1. Alpenliebe

    Alpenliebe Active Member

    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Với nỗi lo đất nghĩa trang ngày càng khan hiếm, đa dạng người sẵn sàng bỏ ra 1 khoản tiền to để sở hữu khu đất bằng lòng chuẩn bị lo mồ mả cho chính mình khi "nằm xuống".

    Dân cho thuê cả ruộng để an táng

    Hà Nội vốn lừng danh là thị thành đất chật, người đông. Chuyện nhiều người phấn đấu tậu được mảnh đất, thi công căn nhà để ở đã khó khăn, nên việc mua được mảnh đất lo thùng lại càng nan giải. Vậy nên cứ độ cuối năm, tại các vùng quê ngoại ô, đất bãi tha ma trở thành "sốt giá" và được nhiều người tìm mua.

    Đọc thêm: công viên nghĩa trang lạc hồng viên

    Trong vai người mua đất, chúng tôi gặp được ông Trần Tuấn Lam (62 tuổi) - người chuyên làm công việc an táng trong một nghĩa trang ở thị xã Quốc Oai, Hà Nội. Ông Lam cũng không ngại ngần khi đặt vấn đề: "Giá đất nghĩa địa ngày một cao, người ở địa phương thì mang dịch vụ mượn hoặc thuê đất chôn trong 4 năm đến lúc cải mả sang "nhà mới", những anh ở nơi khác về muốn có đất để mai táng hoặc cải mả cho người nhà thì phải mua".

    [​IMG]

    Ông Lam dẫn chúng tôi ra thăm một vài khu bãi tha ma tại thị xã Quốc Oai. Tại đây, hình ảnh các gia đình đang thuê thợ thuyền xây đắp, trang hoàng các ngôi mả được diễn ra một cách tấp nập và khẩn trương. "Dịp cuối năm, nhiều gia đình lo chuyện bốc mả, cất mả cho người quá cố. Chẳng hạn, phường Đông Xuân, có ngày hơn chục gia đình lo việc đại sự này. Đó là chưa nhắc các người con xa quê khi mất được đưa về đây táng nên dần dần nghĩa trang nơi đây rơi vào hiện trạng quá tải, làm đất mai táng cũng khan hiếm", ông Lam cho hay.

    "Địa thế sau khi chết quan trọng lắm, tác động tới tiền tài và sự phát triển của con cháu. Vì thế, phổ biến người không nuối tiếc tiền, cố gắng mua cho mình một chỗ đắc địa. Nhưng không hề ai cũng tìm được đất trong nghĩa trang, bởi quy định của chính quyền rất rõ ràng, người sở hữu hộ khẩu ở nơi nào sẽ được táng tại nơi đó mà không mất phí. Thế nên, việc phải bỏ ra hàng chục triệu đồng lo nơi an táng cho người quá cố là chuyện thường nhật ở đây", ông Dũng cho hay.

    Sẵn sàng chi gần 100 triệu đồng cho đất "hậu sự"

    Trò chuyện với chúng tôi, bác bỏ Lâm Hoàng Trúc (55 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Bà cụ thân sinh ra tôi sở hữu gốc tích tại thị xã Hoài Đức nên dặn con cái sau này bà mất phải đưa hài cốt về quê táng để được nằm gần những cụ. Không ngờ đất nghĩa trang ở phổ biến quận ngoại thành cũng khan hiếm, đắt đỏ chẳng khác gì đất ở tại nội thành Hà Nội. Tôi phải bỏ ra 12 triệu mới mua một khu đất nhỏ để xây lăng mộ theo đúng di nguyện của bà cụ".

    Xem thêm: nghĩa trang công viên vĩnh hằng

    Thực trạng nhiều nghĩa địa trở nên quá tải đang diễn ra trong vài năm trở lại đây. Nhất là việc 1 người có hộ khẩu một nơi nhưng lại muốn xin về táng cho người nhà ở một nơi khác cũng kéo theo những bất cập không nhỏ. Đó là chưa nói phổ biến người muốn sắm một khu đất đẹp cho bố mẹ mình lúc các cụ đang ở cái tuổi "xưa nay hiếm". Theo họ, để tìm được khu đất đẹp, hợp tuổi với từng người chẳng hề đơn giản và cũng phải chi không ít tiền.


    Chính Bởi vậy, theo lời ông Trần Tuấn Lam - người chuyên làm công việc mai táng người chết cho biết, ngay ở phố Đồng quang quẻ của thị xã Quốc Oai được quy hoạch khá hoàn chỉnh khu vực nghĩa trang dân chúng thành 2 nơi: 1 khu chuyên để mai táng người mới chết, còn một khu riêng rộng đến hàng mẫu chỉ để cải táng và xây mả cố định nhờ quỹ đất 2 của địa phương. Những ai sở hữu hộ khẩu tại phố này thì khi đựng bốc sang đây sẽ chẳng phải đóng phí cho địa phương. Còn Nếu như người từ nơi khác đến muốn xây mả ở đây thì phải mất phí từ 3 - 5 triệu/ngôi mộ khoảng 3m2.

    [​IMG]

    "Bên cạnh đó, do để "xí phần" nên có không ít gia đình thường xây quây bằng gạch một diện tích đất nhất định ở bãi tha ma để giữ phần cho ông bà, bác mẹ sẽ đựng bốc sau này. Bởi vậy, hiện giờ có đa dạng dãy mộ dài hàng chục mét nhưng mới mang bia mả của một hoặc hai người đã quá cố. Còn lại là phần dành cho người đang sống", ông Lam cho hay.

    Tiếp diễn điều tra tại một nghĩa địa ở phố yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội), thực trạng dân sống "đầu tư" một số tiền to để lo cỗ áo cho người quá cố cũng đang diễn ra tương đối rầm rộ. Ông Trịnh Thế Lâm (52 tuổi), 1 người dân địa phương chia sẻ: "Cách đây vài năm cũng sở hữu 1 số gia đình ở Hà Nội về đây nhờ chúng tôi chỉ mối mua đất để lo sang cát cho các cụ trong họ. Họ còn sẵn sàng bỏ ra cả gần trăm triệu cho công tác này".

    Tìm hiểu thêm: công viên nghĩa trang lạc hồng viên

    Vừa nói chuyện vừa chỉ tay về khu mộ đối diện, ông Lâm kể về trường hợp 1 gia đình ở quận hai Bà Trưng cũng về đây đầu tư tới hơn 60 triệu đồng mua 1 ô đất rộng chừng 25m2 để mai táng hài cốt cho ông bà bác mẹ họ. "Khuôn viên này gồm 5 ngôi mộ được xây bằng đá với những đường nét chạm trổ công cu li. Gia chủ này đã tương đối dày công khi thuê thợ về làm trong 1 thời gian dài để hoàn thành phận sự thiêng liêng có người đã khuất", ông Lâm nói lại.

    Cũng theo người đàn ông này, càng các người có điều kiện thì càng phải coi trọng việc mồ mả, tâm linh. Do vậy trong các tháng giữa năm đã có một số người Hà Nội về đây mua mua đất lo "chỗ an nghỉ ngàn thu" cho người thân đã quá cố. tới dịp cuối năm, họ về đây thuê thợ xây cải táng phần.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này